Hướng dẫn sử dụng

Vỏ xe là bộ phận duy nhất của chiếc xe của bạn tiếp xúc với đường khi di chuyển. Bạn chỉ cần vài phút cho việc kiểm tra, bảo trì để đảm bảo rằng  xe của bạn làm việc ở trạng thái tốt nhất.

  1. Hãy kiểm tra áp suất vỏ một lần/tháng. Áp suất vỏ không đúng tiêu chuẩn là nguyên nhân dẫn đến hư hỏng vỏ. Để tránh những hư hỏng này, bạn cần kiểm tra áp suất vỏ tối thiểu một lần/tháng. Kiểm tra áp suất vỏ khi vỏ không bị nóng. Áp suất khí có thể tăng khi nhiệt độ thay đổi. Việc này không chỉ tốt cho xe mà còn đặc biệt cần thiết để đảm bảo tuổi thọ vỏ.

Mức tiêu thụ nhiên liệu: mức áp suất không khí không chính xác ở lốp có thể dẫn đến giảm hiệu quả nhiên liệu trong trường hợp lốp xe bị non. Vì khi đó chiếc xe sẽ phải làm việc nhiều hơn để duy trì tốc độ cùng với đó là lực cản lăn cao hơn. Tuy nhiên lốp xe cũng không nên quá căng vì điều này sẽ giảm sự tiếp xúc của lốp với mặt đường dẫn đến khó khăn trong xử lý.

Chi phí: giữ áp suất ở mức chuẩn sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí cũng là điều rất dễ hiểu. Ngoài tiết kiệm được một khoản từ nhiên liệu, bạn còn có thể tiết kiệm chi phí để sửa chữa và thay thế lốp. Tuổi thọ lốp kéo dài hơn đồng nghĩa với việc thay thế ít đi và các hư hao trong quá trình sử dụng cũng giảm xuống

Tuổi thọ của lốp: Việc đảm bảo đúng áp suất không khí là rất quan trọng để đảm bảo lốp mòn đồng đều. Lốp xe quá non sẽ khiến lốp hấp thụ nhiệt nhanh và nóng hơn. Hơn thế nữa lốp non thường có xu hướng bị mòn các cạnh ngoài (hay còn gọi là vai) của lốp. Nhưng một lốp xe quá căng cũng sẽ khiến phần trung tâm của lốp bị mòn quá nhanh.

  1. Chở quá tải: Chở quá trọng tải cũng gây ra những hư hại nghiêm trọng với lốp xe. Bạn có thể xem ở phần thông số lốp để biết chỉ số tại trọng cho xe bạn.
  2. Nắp van vỏ cần được đóng chặt tránh bụi bẩn và hở van. Thay thế ngay lập tức khi phát hiện nắp đậy van bị mất. Nhân cơ hội này kiểm tra vỏ xe của bạn và đảm bảo rằng không có vỏ nào bị vết lõm hay thay đổi méo mó.
  3. Vỉa hè có thể là nguyên nhân gây hỏng vỏ của bạn. Hãy leo lên vỉa hè một cách cẩn thận, nếu bạn lái quá nhanh hay với một góc độ không hợp lý sẽ có thể gây ra nứt vỏ. Tránh tối đa các ổ gà hay mảnh vỡ ở trên đường. Tránh gia tốc xe quá nhanh hay thắng gấp. Hãy kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng về tải trọng tối đa. Quá tải có thể làm giảm tuổi thọ của vỏ.
    Thông tin về áp suất vỏ tiêu chuẩn có thể tìm thấy ở: Sổ tay hướng dẫn sử dụng hoặc tại website của chúng tôi tại mục hướng dẫn an toàn.

1 số lưu ý khi sử dụng vỏ không ruột

Nếu chiếc xe máy của bạn đang sử dụng lốp không săm, bạn cần lưu ý một vài điểm dưới đây để giữ lốp được bền, và vận hành an toàn hơn. Các xe máy thế hệ mới thường sử dụng lốp không săm. Ưu điểm của loại lốp này là giúp giảm trọng lượng xe, xe bám đường tốt hơn, an toàn hơn trong quá trình vận hành.

Khi xe của bạn được trang bị lốp không săm, nếu bị dính đinh hay vật nhọn đâm vào, lốp không xì hết toàn bộ hơi giúp người điều khiển xe đi thêm những đoạn đường nhất định trước khi đến nơi sửa chữa, thay lốp…

Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn cứ mua xe về đi, không cần quan tâm đến lốp. Người dùng vẫn cần lưu ý những điểm nhất định để giữ lốp được bền hơn.

Cẩn thận khi vá: Nhược điểm lớn nhất là khi bị dính đinh hay vật nhọn gây thủng lốp, xì hơi thì việc vá lốp không săm lại đòi hỏi thợ sửa chữa phải có chuyên môn cao, vì nếu không vá lốp đúng kỹ thuật làm cho vết thủng không thể kín hơi. Thông thường khi bị thủng lốp, các hiệu sửa xe tiến hành vá rút, cách này nhanh và chỉ là tạm thời, sau 1 thời gian ngắn chỗ vá sẽ bị hỏng.

- Nên dùng phương pháp vá trong: Vá trong là cách tốt nhất đối với lốp không săm, người thợ sẽ tháo vỏ lốp bằng máy chuyên dụng, sau đó làm sạch bề mặt bên trong lòng lốp và dán miếng vá lên chỗ thủng, đây là cách làm tốt nhất được các nhà máy sản xuất lốp khuyến nghị.

- Không nên dùng keo tự vá: Nhiều người cho rằng, nếu đổ keo tự vá vào lốp xe thì khi xe cán phải đinh, dung dịch keo sẽ tự bít lỗ thủng, tránh tình trạng lốp xe bị xì hơi đột ngột gây tai nạn. Tuy nhiên, do không biết hoặc hãng sản xuất không khuyến cáo cụ thể, nếu để dung dịch keo tự vá tồn tại lâu trong bánh xe sẽ dẫn đến tình trạng dung dịch keo tự vá ăn mòn vành và lốp xe như bị mục, rỗ và ôxy hóa.

- Lưu ý vành xe: Khi sử dụng lốp không săm, bạn phải đặc biệt quan tâm đến vành xe. Đi mưa hoặc ngâm nước nhiều dễ dẫn đến bề mặt vành bị rỗ, bị ăn mòn hoặc sủi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp, khi đó tác dụng làm kín hơi không còn nữa.

Nếu bạn thấy cứ bơm hơi căng vài ngày sau lại thấy lốp non dù không bị châm kim hay vật nhọn đâm vào thì đó là do vành xe bị ăn mòn.

Phương pháp tạm thời là đánh bóng vành, hay mạ lại nhưng cách tốt nhất là thay thế vành để đảm bảo áp suất hơi trong lốp luôn đủ.

Bơm lốp đúng áp suất: Việc bơm lốp đúng áp suất sẽ làm giảm nguy cơ bị thủng, giảm tiêu tốn xăng và an toàn khi lái xe trên đường.

Khi talon lốp độ dày còn từ 1-3mm, các bạn nên thay lốp mới, việc sử dụng lốp không săm quá mòn làm xe vận hành tốn xăng hơn, không bám đường gay nguy hiểm khi đi đường mưa, trơn, và nguy cơ nổ lốp rất cao nếu bạn đi đường dài.

Đừng thay lốp quá muộn

Xe sử dụng lốp mòn quá mức dễ mất kiểm soát khi đi dưới trời mưa, quãng đường phanh tăng gấp 1,6 lần so với lốp mới.

Lốp dựa vào lớp hoa lốp (gai lốp) để duy trì bám dính với mặt đường. Lực bám xuất hiện tại vùng tiếp xúc trực tiếp giữa hai bề mặt, nhờ nó mà xe có thể tiến về phía trước, phanh hoặc chuyển hướng. Lớp hoa lốp đặc biệt có tác dụng là khi xe chạy tốc độ cao trên đường ướt. Nước tại vùng tiếp xúc theo các rãnh nhỏ trên mặt lốp thoát ra ngoài, tạo điều kiện hình thành lực bám. Nhưng khi lốp mòn quá mức, tiết diện khe hẹp lại, nước không thoát hết ra ngoài gây nên hiệu ứng thủy động bánh xe, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn vào mùa mưa.

Hiệu ứng thủy động bánh xe, hay còn gọi là hiệu ứng nêm nước xuất hiện khi nước ở vùng tiếp xúc giữa lốp và mặt đường không giải thoát hết. Áp suất nước tăng dần từ phía trước đến phía sau lốp tính theo chiều chuyển động, nước bị ép lại tạo thành hình nêm.

Bên cạnh tốc độ xe, áp suất hơi, độ sâu lớp nước trên mặt đường thì chiều cao hoa lốp là những yếu tố quyết định đến độ dày nêm nước. Lốp bị nâng khỏi mặt đường, cũng là thời điểm vùng tiếp xúc trực tiếp biến mất. Ngay lập tức bánh xe mất bám. Nếu hiệu ứng thủy động xuất hiện ở cả 2 bánh thì xe sẽ mất kiểm soát hoàn toàn. Tình trạng này tương tự lúc mất lái, xe trượt trên đường theo quán tính.